Trào lưu những bà mẹ làm khởi nghiệp: Lý do nào đã giúp họ thành công?

Nhiều người trong số các doanh nhân thành công nhất hiện nay là những người mẹ. Họ sở hữu các kỹ năng tuyệt vời như làm việc đa nhiệm và đúng thời hạn. Thực tế cho thấy, cứ 10 doanh nghiệp mới thì có ít nhất 4 nhà sáng lập là các bà mẹ…

Làm mẹ luôn là một công việc cực kỳ bận rộn. Ngoài công việc của bản thân, những người mẹ còn phải đảm đương việc nhà và chăm sóc con cái, gia đình. Một số người thậm chí còn không có thời gian để chăm sóc bản thân. 

Nhưng thực tế cho thấy, nhờ vào điều này, những bà mẹ lại sở hữu kỹ năng làm việc đa nhiệm tuyệt vời. Ngoài ra, cách quản lý thời gian của họ cũng rất tốt và chặt chẽ. Chính bởi vậy, theo nhiều khảo sát được thực hiện gần đây, cứ 10 doanh nghiệp mới thì có ít nhất 4 nhà sáng lập là nữ và chủ yếu họ là những người đã có gia đình.

Điều gì đã khiến cho những người vợ, người mẹ ấy làm kinh doanh tốt đến vậy?  Hãy cùng PTF tìm hiểu những lý do dưới đây:

1. Mục tiêu rõ ràng, kế hoạch chặt chẽ 

Kinh doanh có kế hoạch rõ ràng là điều tiên quyết, quyết định việc kinh doanh của bạn có đi đúng hướng và diễn ra một cách thuận lợi hay không. Thiếu kế hoạch kinh doanh dễ khiến bạn đưa ra các quyết định sai lầm, khó kiểm soát quy trình vận hành, doanh thu không được như mong muốn, thậm chí là bị lỗ nặng. 

Do vậy, có một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ giúp bạn đối phó được với những thay đổi đột ngột của thị trường hoặc nội bộ doanh nghiệp. Bạn biết mình nên tập trung vào việc gì, tránh sao nhãng vào những việc không cần thiết. Ngoài ra, các bộ phận trong kinh doanh cũng phối hợp nhịp nhàng hơn, hạn chế các sai sót không đáng có. 

Dưới đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho bạn tham khảo:

Bước 1: Hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh. Bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về thị trường mình sắp tham gia cũng như các yếu tố khác như sản phẩm/dịch vụ, đối thủ, nhu cầu khách hàng,...

Bước 2: Xác định mục tiêu của kế hoạch kinh doanh. Ví dụ như về doanh số, lợi nhuận,...

Bước 3: Xác định mô hình tổ chức kinh doanh.

Bước 4: Lập kế hoạch marketing.

Bước 5: Xây dựng kế hoạch quản lý nhân sự, tài chính.

2. Đón đầu xu hướng kinh doanh

Trong kinh doanh, việc đón đầu xu hướng là rất quan trọng. Vì ở mỗi giai đoạn, nhu cầu của khách hàng sẽ có sự thay đổi. Để thành công, bạn cần nắm bắt điều này và có chiến lược kinh doanh phù hợp để đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất.

3. Dám tạo ra sự khác biệt 

Thị trường kinh doanh ngày càng nhộn nhịp và cạnh tranh. Để trở nên nổi bật và kinh doanh thành công, bạn cần có sự khác biệt so với các đối thủ để khách hàng chú ý đến mình. Dưới đây là một số cách giúp bạn tạo ra sự khác biệt và độc đáo cho việc kinh doanh:

  • Có cách thức tiếp cận/thu hút khách hàng khác với đối thủ. Ví dụ như tạo thẻ thành viên, tích điểm và chiết khấu 5% trong những lần mua tiếp theo; tạo ra phiên bản sản phẩm giới hạn; có ưu đãi với số lượt mua giới hạn (giảm 10% với 50 người mua đầu tiên),...
  • Thiết kế không gian cửa hàng đầy sáng tạo. Chẳng hạn như thiết kế theo phong cách riêng của thương hiệu, thay đổi thiết kế theo mùa/lễ hội,...
  • Lựa chọn sản phẩm ngách, chưa có nhiều người làm. Ví dụ như kinh doanh quần áo big size cho người quá cân, dịch vụ tân trang đồ cũ, kinh doanh sản phẩm tái chế,..

4. Chú trọng giao tiếp với khách hàng

Tầm quan trọng của việc giao tiếp tốt với khách hàng đó là thuyết phục, giữ chân khách hàng và tạo mối quan hệ lâu dài. Đây chính là chìa khóa thành công trong kinh doanh mà bạn cần lưu ý. 

Nếu kinh doanh cửa hàng truyền thống, bạn có thể gặp mặt trực tiếp khách hàng để tư vấn và chốt sale. Dựa vào biểu cảm, thái độ của khách hàng mà bạn có thể điều chỉnh cách tư vấn cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu kinh doanh online thì việc giao tiếp với khách hàng sẽ có nhiều hạn chế hơn. Bạn cần đảm bảo phản hồi nhanh với đầy đủ thông tin, nội dung tin nhắn rõ ràng và dễ hiểu, thường xuyên kiểm tra để không bỏ sót tin nhắn, thái độ nhắn tin thân thiện và cởi mở. 

Một xu hướng mới trong giao tiếp với khách hàng online được nhiều người bán áp dụng là phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp. Phần mềm này có tích hợp chatbot giúp trả lời tin nhắn tự động, tăng tốc độ phản hồi với khách hàng, nâng cao trải nghiệm và hỗ trợ tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhờ đó hạn chế sót tin nhắn của khách hàng, cải thiện doanh số bán hàng và tiết kiệm chi phí tối ưu. 

5. Thông minh khi lựa chọn đối tác 

Lựa chọn đối tác phù hợp cũng là một bí quyết kinh doanh thành công mà bạn không thể bỏ qua. Các đối tác kinh doanh có thể là bên cung ứng hàng hóa, đơn vị cung cấp các giải pháp tài chính,... Việc chọn đối tác uy tín, có trách nhiệm sẽ giúp công việc kinh doanh thêm thuận lợi, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ, thể hiện sự đáng tin cậy trong mắt khách hàng và có sự phát triển kinh doanh bền vững. 

PTF tự hào là một trong những Công ty tài chính hàng đầu và uy tín và đã đồng hành cùng với rất nhiều những bà mẹ trong cuộc sống, giúp tháo gỡ khó khăn tài chính, thực hiện hóa giấc mơ kinh doanh. 

Trên đây là 5 bí quyết kinh doanh thành công cho bạn tham khảo. Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh hoặc đã kinh doanh mà thất bại thì hãy thử áp dụng những bí quyết trên để kinh doanh thuận lợi, đạt mức doanh thu và lợi nhuận như mong muốn nhé!

Để được hỗ trợ trực tiếp liên hệ ngay với PTF tại địa chỉ:
Hotline: 1900 23 23 56